Các hình thức lừa đảo trên Facebook năm 2015



Facebook năm 2015 đang thịnh hành rất nhiều các hình thức lừa đảo người dùng, những kẻ lợi dụng sự tò mò lòng tin của người dùng Facebook để chiếm đoạt tài sản, phát tán virut, bôi xấu thông tin hoặc đơn giản là đánh cắp tài khoản Facebook của người dùng để phục vụ lợi ích riêng.

Các hình thức lừa đảo trên Facebook năm 2015
Các hình thức lừa đảo trên Facebook năm 2015

Phần dưới đây HayTamSu.com sẽ liệt kê một số hình thức lừa đảo phổ biến trên Facebook mà chúng tôi phát hiện được trong năm 2015

Cảnh giác một số mánh khóe lửa đảo trên Facebook

Bạn phải thật cẩn thận, Tâm thấy giờ đây facebook mỗi ngày được chia sẻ rất nhiều thông tin đủ các lĩnh vực kinh tế chính trị xã hội lẫn những mẩu tin riêng tư… và xen lẫn vào đó có cả những thông tin lừa đảo, do vậy việc nắm bắt được thông tin về những hình thức lừa đảo sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, hãy đọc thật cẩn thận những nội dung bên dưới nha.

Sponsored Links

Khuyến mãi nạp thẻ Viettel trên Facebook – Ông chú làm ở Viettel

– Thời gian vừa qua hình thức này thực sự là nở rộ, nó lây lan giữa các tài khoản facebook như dịch cúm gia cầm vậy, bạn nên biết quảng cáo này là HOÀN TOÀN LỪA ĐẢO, kẻ tung tin lợi dụng lòng tham của mọi người để chiếm đoạt tiền của các bạn thông qua bắn tiền điện thoại, rất nhiều người đã làm theo bằng cách bấm mã theo lời hướng dẫn và đã mất tiền oan, hãy cảnh giác. Bạn có thể xem một trong những tin nhắn lừa đảo như thế này ở hình dưới đây:

Khuyến mãi nạp thẻ Viettel trên Facebook là LỪA ĐẢO
Khuyến mãi nạp thẻ Viettel trên Facebook là LỪA ĐẢO

– Ngoài ra kẻ lừa đảo còn tung những tin như Viettel, Vinaphone hoặc Mobiphone khuyến mãi lớn nhân ngày quốc khánh, ngày quốc tế phụ nữ hay lễ tình nhân để lừa đảo chiếm đoạt thẻ nạp tiền điện thoại, bạn hãy cảnh giác.

Câu khách bằng những tin ảnh hot, hình vẽ chibi vui nhộn

– Cách thức của trò lừa đảo này là gửi tin nhắn vào Inbox cho người bị hại, đính kèm ảnh avatar của họ vào trong tin nhắn gây cảm giác thích thú và rất rất nhiều người đã click vào cái link đó để xem mặt mình sao lại ở đây, và thế là chúng có thể lợi dụng để lấy thông tin cá nhân, lừa đảo phát tán virut facebook, khiến bạn cài ứng dụng phán tán tin nhắn virut Facebook cho bọn chúng và tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu facebook.

Ảnh chụp một tin nhắn lừa đảo trên Facebook
Ảnh chụp một tin nhắn lừa đảo trên Facebook

– Xin lưu ý: Những tin nhắn này có thể được gửi từ chính những người bạn thân của bạn, nhưng không phải là do họ gửi mà là do máy họ đã nhiễm virut phát tán tin nhắn facebook, nếu bạn click vào và làm theo hướng dẫn của link đó bạn cũng dính chưởng và lại phát tán cho bạn bè của bạn luôn.

Các ứng dụng giả mạo đánh cắp thông tin người dùng Facebook

Năm 2014 và 2015 các thể loại ứng dụng Facebook giả mạo các ứng dụng trò chơi như Pirate Kings, Candy Crush Saga, Clash of Clans v.v. được lập ra vì sự nổi tiếng của những trò này đã khiến không ít người dùng Facebook tự nộp tài khoản của mình cho kẻ khác

Những ứng dụng này rất khó để phát hiện vì nó được giả mạo dưới dạng các trò chơi, sổ xố, các hình thức bói toán, nạp thẻ điện thoại, và thường yêu cầu nhập lại thông tin hoặc đăng nhập lại mỗi khi vào trò chơi, vì thế mà họ mất mất khẩu Facebook

Tin nhắn lừa đảo thông báo bạn đã trúng thưởng từ Facebook, hoặc đơn vị nào đó

Loại tin nhắn LỪA ĐẢO này dạo này cũng nở rộ, nó thường đến với bạn từ một tài khoản của người quen, do đã bị chiếm quyền điều khiển, nên bạn càng tin tưởng hơn, hoặc đôi lúc nó giả dạng tin nhắn của hệ thống , ví dụ như tin nhắn dưới đây kẻ phát tán đã đổi tên 1 người bạn của người bị hại thành “Thông Báo Sự Kiện”, khi người bị hại nhận được tin nhắn sẽ ngỡ thật và làm theo hướng dẫn của chúng. Kết quả là mất tiền oan.

Tin nhắn giả mạo thông báo trúng thưởng của Facebook
Tin nhắn giả mạo thông báo trúng thưởng của Facebook

Bạn phải luôn lưu ý và nhớ rằng:

Facebook không bao giờ phát hành các phần thưởng, hay trò chơi trúng thưởng hoặc bất kỳ giải thưởng nào hết.

Vấn nạn thay đổi liên kết trang web chia sẻ trên Facebook dưới dạng các trang uy tín

– Bạn có thể đã gặp rất nhiều các tin bài viết được chia sẻ từ các trang web nổi tiếng nhưng khi bấm vào lại ra một cái trang lạ hoắc hoặc na ná như thế, đôi khi là vào một fanpage nào đó hoặc vào một trang đăng nhập giống hệt Facebook: vâng kẻ phát tán loại tin nhắn này đã và đang tìm cách để câu like fanpage phục vụ công việc của họ hoặc lừa bạn click vào link để ăn cắp mật khẩu facebook hoặc phát tán virut facebook qua tài khoản của bạn.

Các tin tức lừa đảo người dùng click vào
Các tin tức lừa đảo người dùng click vào

– Tuyệt đối không click vào các bài đăng có hình ảnh nhạy cảm, thông tin mang tính giật gân từ những website lạ, nếu lỡ click vào rồi thì tắt ngay và đừng làm theo hướng dẫn gì của họ cả. Đặc biệt, không bao giờ được đăng nhập vào trang web giống facebook nhưng lại có cái domain không phải là facebook.com – nó lừa bạn để lấy mật khẩu đấy.

Trên đây, Tâm vừa mới liệt kê ra một số loại hình lừa đảo nối tiếng và phổ biến trên facebook khiến bạn rất dễ bị lừa, Tâm cũng đã dính chưởng vài lần nên ức lắm cơ.. Các bạn hãy cẩn thận nha. Nhớ chia sẻ bài viết này của HayTamSu.com tới bạn bè để họ cảnh giác.

HayTamSu.com – Chúc tài khoản Facebook của bạn luôn sạch sẽ, an toàn